Top những trò chơi giúp bé phát triển trí tuệ vượt bậc

Lựa chọn đúng các trò chơi sẽ giúp kích thích tư duy của trẻ ngay từ nhỏ. Điều này sẽ rất có ích khi trẻ bắt đầu đi học, tiếp cận với các môn mang tính logic cao. Sau đây là những trò chơi giúp phát triển trí tuệ mà ba mẹ có thể tham khảo cho con.

Lắp ráp mô hình

Lành mạnh, an toàn, phù hợp với cả bé trai lẫn bé gái, lắp ráp mô hình là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều ba mẹ hiện nay. Không chỉ giúp trẻ phát huy trí thông minh toàn diện, lắp ráp mô hình còn hỗ trợ bé dễ dàng nhận diện hình dạng, màu sắc thông qua các hình trong bộ đồ chơi.

Khi bắt đầu cùng con chơi lắp ráp, ba mẹ hãy chọn những mẫu đơn giản và hướng dẫn bé “nhập cuộc”. Khi bé đã quen với trò chơi này rồi, bạn có thể nâng cấp với các mô hình phức tạp hơn để trẻ thỏa sức sáng tạo.

Ghép tranh

Một bộ môn không chỉ thử thách trí tuệ của trẻ con mà người lớn cũng có thể dễ dàng tham gia cùng, đó chính là ghép tranh. Trò chơi nghe chừng cơ bản nhưng đòi hỏi trẻ cần phải có trí tưởng tượng phong phú và sự logic.

Ghép tranh đòi hỏi tính kiên nhẫn rất cao, vậy nên ba mẹ sẽ cần phải từng bước để trẻ cảm thấy hứng thú với trò chơi này. Trước hết, bạn nên chọn những bộ tranh bình thường, có nhân vật hoạt hình mà trẻ yêu thích. Sau đó, hãy gia tăng độ khó với tranh nhiều chi tiết hơn, nhiều mảnh ghép hơn.

Tô tranh

Trẻ có thể cải thiện tính nhạy bén với màu sắc thông qua trò chơi tô tranh. Với những bạn nhỏ đã có tố chất về tư duy, kỹ năng kết nối các chi tiết thì quá trình tô màu sẽ giúp bé phát huy được tất cả những điều này.

Khi bé lên 3 tuổi là ba mẹ đã có thể cho bé tham gia tô tranh. Khởi đầu bằng những bức tranh họa tiết đơn giản, ba mẹ nên cầm tay hướng dẫn trẻ để con quen dần với việc cầm màu. Sau đó, hãy cho bé được tự do sáng tạo với những chủ đề mà ba mẹ đưa ra cho bé thực hiện.

Tìm hình giống nhau

Để trẻ phát huy được khả năng quan sát, phán đoán, ba mẹ có thể cho con chơi tìm các hình giống nhau. Cách chơi đơn giản nhất là ba mẹ lấy 1 tờ giấy trắng chia thành các ô đều nhau, vẽ vào đó lần lượt các hình đơn giản như bông hoa, cái cây, con chim… và hỏi trẻ đâu là các hình giống nhau. 

Hoặc để “chuyên nghiệp” hơn, ba mẹ nên tìm mua bộ trò chơi tìm hình giống nhau tại các nhà sách. Với hệ thống các hình ảnh sắc nét, ba mẹ có thể vừa cho con chơi, vừa dạy con kiến thức về các chủ đề trong hình.

Trên đây là 4 trò chơi hàng đầu giúp bé phát triển trí tuệ tốt nhất. Ba mẹ hãy cùng con tìm ra các trò chơi phù hợp với sở thích để trẻ phát huy được hết khả năng của mình nhé.

Tags: xe scooter
← Bài trước Bài sau →